Từ lâu cây trúc hay trúc quân tử là một trong những hình ảnh quen thuộc đối với con người Việt Nam vì nó mang đến một vẻ đẹp mộc mạc và gần gũi của làng quê. Trồng cây trúc xung quanh nhà mang lại cảm giác bình yên, ấm em hơn ngôi nhà. Cây trúc có thân mảnh hơn tre, nhưng sức sống và dẻo dai, bền bỉ.

cay-truc-quan-tu

Chúng mang một ý nghĩa nhất định trong phong thủy. Bộ tứ ” tùng, cúc,trúc,mai” thì trúc tượng trưng cho sự uyên bác, trí tuệ và thông minh. Nếu gặp những tình huống khó khăn gian khổ thì nó luôn thể hiện lòng vững chải, đối diện nghịch cảnh và không lùi bước.

Ngoài ra trúc quân tử còn mang biểu tượng cho những điều may mắn, giải điềm xấu, tạo không gian trong lành trừ tà. Theo người Việt Nam, trúc tượng trưng cho sự may mắn, chống lại kẻ thù, tiểu nhân, kẻ gian lận ganh tị trong chuyện thi cử, tranh tài. Ngày xưa người ta vẽ tranh tặng nhau nhân ngày lễ đặc biệt với hàm ý mang lại an lành và điều may mắn cho gia chủ.

y-nghia-cay-truc-quan-tu-trong-phong-thuy-3
Thực tiễn ứng dụng cây trúc quân tử được xem là một trong những loại cây cảnh ngoại thất đẹp dùng để trồng làm hàng rào, tường nhà hay tạo lối đi giúp mang đến vẻ đẹp bình yên cho ngôi nhà, sân vườn của chính bạn. Hoặc cây trúc quan tử còn được xem là cây xanh công trình trồng cho môi trường xanh mát hơn. Nếu trồng trong chậu thì được trang trí ở sảnh, hành lang hay trước cửa nhà.

Trong các dịp lễ đặc biệt : tân gia hay mừng đỗ đạt ,thăng chức thỉ cây trúc như một món quà ý nghĩa và tinh thần giúp cho người nhận thêm may mắn và nhiều điềm lành hơn.